Biðlista-meinsemdin í Reykjavík rótgróin
28.5.2019 | 13:42
Af og til berast fréttir af óánægju kennara og foreldra vegna óboðlegra aðstæðna í skólum borgarinnar sem koma m.a. niður á börnum með sérþarfir. Nýlegar fréttir um mál af þessu tagi komu frá Dalskóla. Þar er húsnæðið sprungið og byggingarframkvæmdir hafa dregist á langinn. Ástandið kemur illa niður á nemendum og ekki síst börnum með sérþarfir. Í Dalskóla er engin aðstaða fyrir sérkennslu og börnin hafa engan stað til að vera á, eins og segir í frétt um skólastarfið.
Óvissa fer sérlega illa í börn með sérþarfir. Ástand sem þetta ýtir undir kvíða sem hefur áhrif á líðan barna í skólanum. Foreldrar eru orðnir langþreyttir og hafa sumir þess vegna sótt um pláss fyrir börn sín í öðrum skólum. Að sækja um pláss fyrir barn með sérþarfir í öðrum skóla er ekki einfalt mál. Þeir fáu sérskólar og sérdeildir sem rekin eru í Reykjavík eru full og biðlistar langir.
Vaxandi vanlíðan barna hefur verið mikið til umræðu í vetur. Birtar hafa verið niðurstöður kannana og einnig kom út skýrsla frá landlæknisembættinu þar sem fram komu upplýsingar um aukna vanlíðan nemenda í skólum. Skólaforðun er vandi sem hefur farið vaxandi samhliða aukinni vanlíðan barna í skólum sínum. Í gögnum landlæknis segir að rúmlega 9% ungmenna á Íslandi hafi gert tilraun til sjálfsvígs.
Tillögur að úrbótum og lausnum ýmist felldar eða vísað frá
Flokkur fólksins hefur lagt fram tillögur í borgarstjórn sem lúta að aðgengi barna að sérfræðiþjónustu og tillögur um fjölgun eða stækkun sérskólaúrræða. Tillögur hafa ýmist verið felldar eða þeim vísað frá.
Snemma á nýju kjörtímabili lagði ég fram tillögu um að skólasálfræðingur skyldi vera í sérhverjum skóla í a.m.k. 40% starfshlutfalli.
Þá lagði ég fram tillögu um biðlistalaust aðgengi barna að sérfræðingum borgarinnar. Það er á ábyrgð skóla- og frístundaráðs að tryggja aðgengi barna að skólasálfræðingum og að í skólum starfi nægjanlega margir sálfræðingar og aðrir sérfræðingar til að sinna ólíkum náms- og félagslegum þörfum barnanna. Á þessu hefur verið mikill misbrestur í langan tíma. Skóli án aðgreiningar virkar einmitt ekki sem skyldi vegna þess að í hinu almenna skólakerfi er ekki fjölbreytt flóra fagfólks til að sinna börnum með ólíkar þarfir.
Allir vita að talmeinavandi sem ekki er meðhöndlaður af fagaðila getur brotið niður sjálfstraust barns. Á vorönn lagði ég fram tillögu um að borgarstjórn samþykkti að grunnskólar í Reykjavík sæju börnum fyrir áframhaldandi talmeinaþjónustu í grunnskóla væri það faglegt mat að frekari þjónustu væri þörf.
Nokkrar tillögur sem snúa beint að sérskólaúrræðum hafa verið lagðar fram í vetur. Lagt var til að fleiri sérskólaúrræði eins og Klettaskóli yrðu sett á laggirnar þar sem hann er sprunginn. Klettaskóli er eini sérskólinn í Reykjavík af sinni gerð. Það er réttur hvers barns að fá skólaúrræði við hæfi þar sem því líður vel, þar sem námsefni er við hæfi og félagslegum þörfum þess er mætt. Í þessum efnum eiga foreldrar ávallt að hafa val enda þekkja foreldrar börn sín og vita hvað hentar þeim náms- og félagslega.
Þá freistaði Flokkur fólksins þess að leggja til að breyta inntökureglum í þátttökubekk Klettaskóla þannig að þær verði rýmkaðar og þátttökubekkjum fjölgað eftir þörfum. Eins og staðan er í dag eru inntökuskilyrði í þátttökubekk þau sömu og í Klettaskóla. Þetta eru of ströng skilyrði og fælir mögulega foreldra frá að sækja um fyrir börn sín. Aðsókn væri meiri án efa ef skilyrðin væru ekki svona ströng. Vitað er að hópur barna berst í bökkum í almennum bekk með eða án stuðnings eða sérkennslu.
Ofangreindar tillögur hafa ekki hlotið hljómgrunn hjá meirihlutanum í borginni.
Nýlega lagði Flokkur fólksins til að byggt yrði við Brúarskóla til þess að hann gæti stækkað og tekið við fleiri nemendum. Staðsetning Brúarskóla, sem er í Vesturhlíð, er afar hentug fyrir skóla eins og Brúarskóla þar sem staðsetningin er ótengd m.a. íbúðarhverfi og verslunum. Núna eru 19 börn á biðlista. Brúarskóli er eini sinnar tegundar. Í honum stunda nám börn sem eiga við djúpstæðan hegðunarvanda að stríða sem rekja má til ólíkra orsaka og raskana. Þessari tillögu var vísað til skóla- og frístundarráðs.
Biðlistar rótgróið vandamál í Reykjavík
Börn eiga ekki að þurfa að bíða eftir sérfræðiþjónustu af neinu tagi en biðin eftir að komast til sálfræðings, ýmist í viðtöl eða í greiningu, og til talmeinafræðings er stundum margir mánuðir. Biðlistar eru tilkomnir af því að þjónusta við börn hefur ekki fengið nægjanlegt fjármagn. Þessi málaflokkur hefur verið sveltur. Barn sem er sett í þær aðstæður að stunda nám þar sem það fær þörfum sínum ekki mætt og er ekki meðal jafningja á á hættu að veslast smám saman upp andlega. Einn góðan veðurdag neitar þetta barn kannski að fara í skólann. Þetta barn er einnig í mun meiri áhættu með að grípa til örþrifaráða eins og sjálfskaða og jafnvel sjálfsvígstilrauna síðar ef aðstæður hafa verið því óhollar um langan tíma.